Cận Đông : Nguy cơ xung đột quân sự tại biên giới phía bắc Israel với Liban

Israel khẳng định lực lượng Hồi Giáo Liban Hezbollah đã « vượt qua lằn ranh đỏ » sau vụ vấn công bằng rocket hôm 26/07/2024 nhắm vào một ngôi làng trong vùng cao nguyên Golan làm 11 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là trẻ em. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất từ sau loạt khủng bố mà phong trào Hamas tiến hành hồi tháng 10/2023. Cao nguyên Golan là vùng lãnh thổ có tranh chấp chủ quyền giữa Israel và Syria. 

Đăng ngày: 28/07/2024

Di ảnh của Alma Fkhrden, 12 tuổi, nạn nhân trong vụ tấn công bằng rocket tại làng Madj el Shams, Golan. Ảnh ngày Chủ Nhật, 28/07/2024.
Di ảnh của Alma Fkhrden, 12 tuổi, nạn nhân trong vụ tấn công bằng rocket tại làng Madj el Shams, Golan. Ảnh ngày Chủ Nhật, 28/07/2024. AP – Leo Correa

Thanh Hà

Đang công du châu Á, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố « tất cả các dấu hiệu » cho thấy Hezbollah đứng sau vụ tấn công thảm khốc nói trên, còn thủ tướng Israel đang trên đường trở về nước sau chuyến công du Hoa Kỳ trong nhiều ngày. Vào lúc Israel đòi trả đũa đích đáng thì Iran, điểm tựa của lực lượng Hồi Giáo Liban, cảnh báo Tel-Aviv nên tránh đẩy khu vực vào hoàn cảnh « tồi tệ hơn ».

Thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem cho biết thêm thông tin : 

« Israel chính thức thông báo quyết định đáp trả sau vụ tấn công vừa qua và đây là vụ tấn công quy mô nhất từ hôm 7 tháng 10 năm ngoái. Theo lời một giới chức quân sự Israel, Tel-Aviv sẽ trả đũa một cách chừng mực, tránh đẩy toàn khu vực vào một cuộc chiến toàn diện. Dù sao đi nữa, đối với quân đội Israel quả rocket nhắm vào sân vận động tại làng Madj el Shams trong vùng cao nguyên Golan chắc chắn là đã được bắn đi từ khu vực miền nam Liban. Đây là một vụ trả đũa vài giờ sau khi quân đội Israel đã nhắm vào một số chiến binh của Hezbollah.

Đang công du Hoa Kỳ, thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ đáp trả mọi vụ tấn công nhắm vào lãnh thổ Israel. Ngoại trưởng Israel Katz thì cho rằng lực lượng Hồi Giáo Hezbollah tại Liban đã vượt qua lằn ranh đỏ và Tel-Aviv sẽ đáp trả một cách đích đáng. Sáng nay, Hội đồng An ninh quốc gia Israel sẽ phải họp lại ngay khi ông Netanyahu từ Mỹ trở về ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment